Tháng 08

13

2016

Văn hóa Kawaii trong ẩm thực Nhật Bản

 

Xứ sở hoa anh đào vốn nổi tiếng với nền ẩm thực thanh tao với những phong cách trang trí cầu kì lộng lẫy. Bất cứ món ăn nào cũng mang tính thẩm mĩ cao. Bên cạnh, nét đẹp trang nhã bắt nguồn từ thời đại Heian rực rỡ, hiện nay đang có ẩm thực Nhật Bản có thêm xu hướng mới - “đáng yêu hóa” được giới trẻ đặc biệt là các cô gái vô cùng yêu thích – biểu hiện tiêu biểu cho làn sóng văn hóa kawaii đang chiếm lĩnh xã hội Nhật hiện đại.

 

Kawaii – không đơn giản chỉ là dễ thương

Ngày nay, kawaii đã trở thành cụm từ cửa miệng của các thiếu nữ Nhật Bản nhưng thực chất thì cụm từ này có nguồn gốc lâu đời - “Ka” có nghĩa là khả , “waii” có nghĩa là ái – ghép lại với nhau thành khả ái, đáng yêu, đáng mến. Vì vậy, trong ngôn ngữ truyền thống kawaii thường gắn liền với những hình ảnh các loài động vật đáng yêu hoặc trẻ em – biểu tượng cho nét đẹp thuần khiết và tự nhiên nhất trong tâm thức người Nhật.

 

 

Do cụm từ này mang trong mình lịch sử lâu đời, quan niệm truyền thống của Nhật Bản, nên dù vẫn được hiểu là đáng yêu, đáng mến và sử dụng với tư cách một lời khen hoặc cảm thán cho những sự vật dễ thương, nhưng từ “kawaii” không thể có nghĩa chung với các từ tương tự thể hiện sự đáng yêu trong các ngôn ngữ khác. “Kawaii” đang dần phổ biến toàn cầu và trở thành một hiện tượng văn hóa và xu hướng thẩm mỹ đặc trưng của người Nhật.

 

 

Sự bùng nổ của văn hóa kawaii được thể hiện trong thói quen sử dụng ngôn ngữ hàng ngày, khì gặp bất kì sự vật dù là xinh xắn, hay chỉ đẹp hoặc ấn tượng, người Nhật cũng thốt lên: Kawaii! Thêm vào đó, các đồ dùng sinh hoạt như mỹ phẩm, đồ công nghệ, thời trang, mĩ phẩm,… đều được khoác lên mình những màu sắc tươi tắn vui nhộn như hồng, cam, vàng, các chi tiết nhỏ nhưng đặt giá như ren, đăng ten, chấm bi…Các sản phẩm “ăn theo” nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh được tiêu thụ với mức độ chóng mặt, các nghệ sĩ với hình tượng búp bê đầy màu sắc như bước ra từ manga được công chúng yêu thích nồng nhiệt,… phản ánh sự phổ biến của “kawaii” trong đời sống Nhật hiện đại. Sự tồn tại của yếu tố dễ thương trong ẩm thực Nhật Bản là minh chứng cho thực tế rằng văn hóa kawaii đã bao trùm lên mọi khía cạnh xã hội nước này.

 

Từ nghệ thuật trang trí món ăn theo phong cách “kawaii”

 Ẩm thực Nhật Bản từ lâu đã ghi dấu với những món ăn mang tính thẩm mỹ cực kì cao, trước khi chinh phục vị giác đã gây ấn tượng cho người thưởng thức bởi hình thức trang trí bắt mắt và tinh tế. Và ở chính nghệ thuật tạo hình thực phẩm của mình, người Nhật cũng thổi vào đó nét đáng yêu tinh nghịch của văn hóa kawaii.

Ẩm thực Nhật luôn ghi dấu ấn sâu đậm với hình thức trang trí mang tính thẩm mỹ cực cao, trước khi chinh phục vị giác của bao thực khách. Giờ đây, văn hóa kawaii đã tràn vào nghệ thuật trang trí tạo hình thực phẩm, khiến các món ăn cũng khoác lên mình nét đáng yêu, tinh nghịch.

 

 

Đã có không ít món bánh trái truyền thống Nhật Bản được nặn thành vô số hình dạng các loài vật với phong cách chibi hóa đáng yêu, hình thức hóa chúng thành những con vật tròn trĩnh, dễ thương. Một ví dụ nhỏ đó là bánh cá đậu đỏ hay bánh bao thỏ con –  với hình thù mới chưa cần ăn chúng, ta đã bị hớp hồn.

 

Và còn wagashi cũng hàm chứa trong mình những nét đặc trưng của văn hóa kawaii. Đồ ngọt wagashi được tạo hình thành những loài thực vật, những cánh hoa đã được “chibi hóa” bo tròn và mềm mại hơn, màu sắc cũng phối theo tông pastel vừa rực rỡ lại vừa mỏng mảnh, đáng yêu,…

 

 

Đến thời kì hiện đại, xu hướng tạo hình món ăn theo phong cách kawaii lại càng phát triển và thậm chí là lan rộng ra toàn thế giới thông qua nghệ thuật bento. Ở các nước châu Á khác, những hộp cơm đượ trang trí cầu kì lung linh không kém gì ở Nhật.  Nhưng chỉ ở riêng xứ Phù Tang, người ta mới tìm thấy sự xuất hiện dày đặc của những nhân vật hoạt hình hay truyện tranh như Doraemon, Pikachu, Totoro… trong chính hộp cơm hàng ngày của mọi người.

 

 

Người Nhật đã rất sáng tạo trong việc phối hợp rất nhiều nguyên liệu và phụ gia khác nhau như ngoài cơm để làm tạo ra nhân vật một cách chân thực nhất, tất cả những nguyên liệu như hạt oliu, xúc xích, rau củ nhiều màu…đều được cắt tỉa để làm nên các chi tiết đặc trưng trên nhân vật.

 

Đến dịch vụ ẩm thực theo xu hướng kawaii

Văn hóa kawaii đã ảnh hưởng sâu rộng đến nền ẩm thực Nhật Bản, bằng chứng là có hàng loạt nhà hàng được mở ra với các dịch vụ ăn uống mang phong cách đáng yêu, nhí nhảnh.

Các chuỗi cửa hàng tràn ngập các con phố nước Nhật với phông nền không thể dễ thương hơn, thường gắn liền với một chủ đề thống nhất nào đó như café Hello Kitty, hay dãy cửa hàng fastfood “ăn theo” hàng trăm nhân vật hư cấu nổi tiếng của Sanrio,…

 

 

Tiêu biểu nhất cho các dịch vụ ẩm thực đậm màu sắc “kawaii” này chính là Maid café. Khi bước vào quán, bạn sẽ được chào đón nồng nhiệt và được phục vụ bởi những nhân viên ăn vận như các cô hầu gái với ngoại hình xinh xắn như búp bê phương Tây. Đó là chưa kể đến, không gian quán cũng được trang trí theo phong cách “kawaii” với nội thất màu kem, giấy dán tường chấm bi, trái tim hoặc hoa nhí, cùng những chiếc khăn trải bàn cầu kì…

 Trong lĩnh vực quảng cáo và kinh doanh ẩm thực, các chiến dịch quảng bá sản phẩm được được kawaii hóa với các nhân vật theo nét vẽ chibi cũng khá được ưa chuộng tại Nhật. Theo nghiên cứu cho thấy người Nhật dễ bị thu hút bởi các chương trình quảng cáo mang màu sắc lí lắc, dễ thương hơn hẳn những ý tưởng hoành tráng hay sexy. Đơn cử như quảng cáo cho bộ sản phẩm làm bánh flan tại nhà của hãng Takara Tomy mang tên Giga pudding rất được đông đảo công chúng quan tâm và yêu thích, với hình ảnh “bé” pudding mắt to tròn cùng bài hát chủ đề chỉ lặp lại câu “puddi puddi” rất dễ thương. Đoạn điệp khúc “puddi puddi” được giới trẻ Nhật Bản hâm mộ và bắt chước lại không kém kiyomi của Hàn Quốc đâu nhé!

Xu hướng kawaii đã mang đến dòng chảy tươi vui, đáng yêu và rực rỡ vào đời sống con người Nhật Bản và cả nền ẩm thực xưa này chỉ hướng tới vẻ đẹp u hoài với những cái vô thường, phù du, ảo ảnh.

 

 

 Văn hóa và cuộc sống tại Nhật

 

Mọi thắc mắc xin vui lòng comment bên dưới hoặc liên hệ cán bộ phụ trách.

Để lại lời nhắn của bạn